ควรกินและควรหยุด! อาหารเหล่านี้

03 ก.ค. 2561 16:16 น.  |  เปิดอ่าน 2,312
0 Share
This
Page
ควรกินและควรหยุด! อาหารเหล่านี้

เอาใจคนรักสุขภาพที่ใส่ใจการรับประทานอาหารในทุกมื้อ แต่คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าในแต่ละวันที่คุณรับประทานอาหารแต่ละอย่างเข้าไป ดีและมีประโยชน์ต่อสุขภาพคุณจริงๆ แล้วใช่ไหม? บางคนรับประทานแต่ผักผลไม้ แต่ผักผลไม้ที่รับประทานไป เป็นประโยชน์แล้วจริงๆ หรือเปล่า ผักผลไม้ที่ว่าอาจจะให้โทษมากกว่าประโยชน์ก็ได้ และนี่ก็คือการเปรียบเทียบอาหารประเภทเดียวกัน ระหว่างอะไรดีที่สุดและอะไรแย่ที่สุด



ผักที่ดีสุด คือ ผักใบเขียว เช่น ผักโขม ผักคะน้า และบร็อคโคลี่ ที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารมากที่สุด เต็มไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารพฤกษเคมี หรือเรียกอีกชื่อว่า คลอโรฟิลด์ (Chlorophyll) ซึ่งเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องเซลล์และสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ช่วยให้การขับถ่ายดี ลดอาการท้องผูก เพราะผักเหล่านี่มีกากใยสูง และที่สำคัญคือแคลอรีน้อยมาก สำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก แนะนำว่ามีผักเขียวในทุกมื้ออาหารค่ะ

ผักที่แย่ที่สุด คือ ผักกระป๋อง หรือผักที่อยู่ในกระป๋อง เช่น ผักกาดดองน้ำเกลือ ข้าวโพดกระป๋อง และแครอทกระป๋อง ผักที่อยู่ในกระป๋องเหล่านี้จะไม่มีไฟเบอร์หลงเหลืออยู่เลย และยังเต็มไปด้วยโซเดียมจนทำให้ร่างกายบวมน้ำได้อีกด้วย หากต้องการรับประทานผักสดจริงๆ แนะนำเป็นผักแช่แข็งดีกว่า เพราะว่าเป็นการเก็บผักในอุณหภูมิต่ำ จะช่วยทำให้สารอาหารในผักนั้นๆ อยู่ครบมากกว่า
 
 

ผลไม้ที่ดีที่สุด คือผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เช่น บลูเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ แบล็คเบอร์รี่ และสตรอเบอร์รี่ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่จะมีวิตามินซีสูง และยังมีคอลลาเจนที่เป็นสิ่งสำคัญในการช่วยส่งเสริมการดูดซึมวิตามินซีและแมงกานีส ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่ช่วยในการเผาผลาญสารอาหาร และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย สำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ก็ให้แคลอรีต่ำเพียง 80 แคลอรีเท่านั้น

ผลไม้ที่แย่ที่สุด คือ ผลไม้กระป๋อง หรือผลไม้อบแห้ง โดยปกติผลไม้จะมีรสชาติหวานอยู่แล้ว แต่เมื่อถูกเอาไปทำผลไม้กระป๋องหรือผลไม้อบแห้งจะต้องมีการเพิ่มน้ำตาลเข้าไปด้วย เท่ากับเป็นการเพิ่มปริมาณแคลอรีที่ไม่จำเป็น เข้าไปด้วย
 


ธัญพืชที่ดีที่สุด คือ โฮลเกรน เป็นธัญพืชที่ไม่ได้ถูกขัดสี ยังครบส่วนประกอบสำคัญของธัญพืชไว้อยู่ ได้แก่ เยื่อหุ้มเมล็ด (Bran) เนื้อเมล็ด (Endosperm) และ จมูกข้าว (Germ) ทั้ง 3 ส่วน เป็นส่วนที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง โฮลเกรนมีสารอาหารจำพวกไฟเบอร์ วิตามินบี แร่ธาตุ และไฟโตนิวเทรียนต์หรือสารต่อต้านอนุมูลอิสระต่างๆ 

โฮลเกรนที่เรารู้จัก เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ข้าวไรย์ ลูกเดือย ทั้งหมดนี่ผ่านการขัดสีน้อยและยังคงส่วนประกอบสำคัญครบถ้วน

ธัญพืชที่แย่ที่สุด คือ ขนมปังขาว พาสต้า ข้าว แครกเกอร์ อาหารพวกนี้คือธัญพืชที่ถูกขัดสีแล้ว ทำให้กลูเต็นและสารอาหารที่จำเป็นลดลง เมื่อรับประทานเข้าไปทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น และนำไปสู่การดูดซึมแป้งและน้ำตาลที่รวดเร็วมากกว่าเดิม
 


โปรตีนที่ดีที่สุด คือ เนื้อปลา เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง และยังมีไขมัน วิตามิน เกลือแร่ และคาร์โบไฮเดรตครบถ้วน โดยเฉพาะปลาทะเลที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว  ที่สามารถช่วยอาการอักเสบในร่างกาย ควบคุมความดันโลหิต และลดความเสี่ยงต่อโรคลำไส้แปรปรวน โรคหืดหอบ  นอกจากนั้นโอเมก้า 3 ยังมีผลดีต่อสมอง จอประสารทตาในการมองเห็น และสติปัญหาอีกด้วย

โปรตีนที่แย่ที่สุด คือ เนื้อแดง ไม่ว่าจะเป็น เนื้อหมู เนื้อวัว หรือแม้แต่เนื้อที่ถูกแปรรูป เช่น ไส้กรอก แฮม เบคอน  ทั้งหมดนั้นเต็มไปด้วยไขมันและคอเลสเตอรอล หากรับประทานมากเกินไป ก็ทำให้มีโรคถามหาได้ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคภาวะลำไส้อักเสบ

พอรู้แบบนี้แล้ว ถ้าเป็นคนรักสุขภาพจริงๆ ก็ต้องเลือกกินให้มากขึ้นกว่าเดิม เพราะแม้แต่ผักที่ดูเหมือนจะเป็นของที่มีประโยชน์ แต่ก็ยังให้โทษได้เหมือนกัน หรือถ้าชอบกินเนื้อหมูจริงๆ และไม่สามารถเลิกกินได้เลย ให้เปลี่ยนเป็นลดเนื้อหมูให้น้อยลง แล้วหันมากินเนื้อปลาแทน

 

เทรนด์แรงตลอดปีนี้และทุกๆ ปี คือ เรื่องการรักษาสุขภาพ ไม่ว่าจะปีไหนๆ ทุกคนควรหันมารักและใส่ใจสุขภาพกันนะคะ


ขอขอบคุณข้อมูลส่วนหนึ่งจาก health-th.com


ติดตามความเคลื่อนไหว ข่าวสาร โปรโมชั่น IWish บน Facebook คลิกที่นี่!!

Related


Citrus-C (ซีตรัส-ซี)

Citrus-C (ซีตรัส-ซี)

สารสกัดจากอะเซโรล่าเชอร์รี่, เบต้า-แคโรทีน 1%, สารสกัดจากโรสฮิป

990.00 บาท 850.00 บาท

iWish EZY (ไอวิช อีซี่)

iWish EZY (ไอวิช อีซี่)

ไฟเบอร์ โอ๊ต, โปรตีนจากไข่ขาว, ซอยโปรตีน ไอโซเลต

1,390.00 บาท 980.00 บาท

Serene (ซีรีน)

Serene (ซีรีน)

น้ำมันรำข้าว, สารสกัดจากรำข้าว, โคเอ็นไซม์ คิวเท็น

1,290.00 บาท 850.00 บาท


  • Logo 1
  • Logo 7
  • Logo 9
  • safe&save
  • เนเจอร์ แคร์
  • ร้ายขายยาซูรูฮะ