ประโยชน์ที่ต่างกันของผลไม้สดกับน้ำผลไม้

06 ก.ค. 2560 19:15 น.  |  เปิดอ่าน 2,806
0 Share
This
Page
ประโยชน์ที่ต่างกันของผลไม้สดกับน้ำผลไม้

เราอยู่ในยุคที่ทุกวันนี้ต้องใช้ชีวิตแบบเร่งรีบ เน้นความสะดวกสบายไว้ก่อน แม้แต่ในเรื่องการกินผลไม้ที่ดูจะยุ่งยากเกินไป จึงต้องหันมาดื่มน้ำผลไม้แทน เพราะด้วยเหตุผลที่ว่าน้ำผลไม้หาซื้อได้ง่าย ไม่เหนียวไม่เลอะมือ ไม่ต้องเก็บกวาดล้างภาชนะให้ยุ่งยาก แต่ทั้งการกินผลไม้สดหรือดื่มน้ำผลไม้ก็ล้วนมีประโยชน์ด้วยกันทั้งคู่ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าผลไม้สดหรือน้ำผลไม้อันไหนที่ให้ประโยชน์มากกว่ากัน

น้ำผลไม้ก็คือการเอาผลไม้มันคั้นให้เหลือแต่น้ำ ไม่มีกาก ไม่ต้องเคี้ยว แต่น้ำผลไม้จะผ่านกระบวนการต่างๆ ที่ทำให้วิตามินและเกลือแร่บางส่วนลดลง เช่น วิตามินซี หรือวิตามินเอ ที่สลายไปได้เมื่อถูกแสง และน้ำผลไม้จะมีการเติมน้ำตาลเพื่อปรับรสชาติให้กลมกล่อมขึ้น ซึ่งน้ำตาลเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ให้ร่างกายรับพลังงานมาเกินความต้องการ เมื่อดื่มน้ำผลไม้ในปริมาณที่มากและบ่อย ส่งผลทำให้อ้วนได้ และอีกสิ่งที่ในน้ำผลไม้มักจะมีคือสารกันบูด สี กลิ่น รส ที่ใช้ปรุงแต่งรส ถ้าร่างกายได้รับสิ่งเหล่านี้ในปริมาณที่มากไปจะส่งผลไม่ดีต่อร่างกายได้


 

แต่ในส่วนของผลไม้สดนั้นจะมีกากใยอาหาร ที่เป็นประโยชน์มากในการขับถ่ายและการดูดซับเอาของเสียออกจากร่างกาย ไม่เพียงแต่กากใยอาหารที่หายไป แต่ยังมีสารอาหารอีกหลายอย่างถูกทิ้งไปพร้อมกับกากใยอาหารด้วย

ผลไม้สดให้สารอาหารและประโยชน์ได้มากกว่าน้ำผลไม้ เพราะผลไม้สดยังคงมีกากใยและวิตามินสูงที่ไม่ได้ถูกทำร้ายให้เสียไป และด้วยน้ำผลไม้มีน้ำตาลที่ค่อนข้างสูง แต่จะแตกต่างกันทีน้ำผลไม้จะหาซื้อได้ง่ายกว่า ไม่ต้องเสียเวลากับการปอกเปลือกในผลไม้บางชนิด

ขอขอบคุณข้อมูลส่วนหนึ่งจาก lovefitt.com


ติดตามความเคลื่อนไหว ข่าวสาร โปรโมชั่น IWish บน Facebook คลิกที่นี่!!

Related


Citrus-C (ซีตรัส-ซี)

Citrus-C (ซีตรัส-ซี)

สารสกัดจากอะเซโรล่าเชอร์รี่, เบต้า-แคโรทีน 1%, สารสกัดจากโรสฮิป

990.00 บาท 850.00 บาท

iWish EZY (ไอวิช อีซี่)

iWish EZY (ไอวิช อีซี่)

ไฟเบอร์ โอ๊ต, โปรตีนจากไข่ขาว, ซอยโปรตีน ไอโซเลต

1,390.00 บาท 980.00 บาท

Serene (ซีรีน)

Serene (ซีรีน)

น้ำมันรำข้าว, สารสกัดจากรำข้าว, โคเอ็นไซม์ คิวเท็น

1,290.00 บาท 850.00 บาท


  • Logo 1
  • Logo 7
  • Logo 9
  • safe&save
  • เนเจอร์ แคร์
  • ร้ายขายยาซูรูฮะ